Biện pháp đơn giản gửi tiền an toàn trong ngân hàng

(TBTCO) - Theo khuyến cáo của chuyên gia ngân hàng, việc đăng ký sử dụng dịch vụ SMS cho mỗi lần chuyển tiền thanh toán hoặc gửi tiền là một trong những biện pháp đơn giản, hữu hiệu để quản lý tiền trong tài khoản.
NH

Ngoài các kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản, vàng…, gửi tiết kiệm vẫn tiếp tục là kênh đầu tư được nhiều người dân lựa chọn bởi tính an toàn và hiệu quả. Theo số liệu thống kê, năm 2017, tổng tài sản hệ thống tín dụng bao gồm ngân hàng và phi ngân hàng là 9 triệu tỷ đồng. Trong đó, tiền gửi bao gồm người dân và doanh nghiệp và định chế tài chính khác ở mức khoảng 7 triệu tỷ đồng. Số liệu ước tính, trong số 7 triệu tỷ đồng, huy động vốn dân cư khoảng 60% (khoảng 4,2 triệu tỷ đồng), các tổ chức là 40%.

Tuy nhiên, trước thực tế xảy ra một số vụ việc tiền gửi tại ngân hàng bỗng dưng biến mất trong thời gian gần đây, vấn đề “chọn lựa ngân hàng như thế nào để gửi tiền?”, “cách nào để kiểm soát tiền trong tài khoản an toàn nhất, chủ động nhất?” được nhiều người gửi tiền rất quan tâm bởi đây vẫn được xem là kênh đầu tư an toàn nhất.

Tìm hiểu những sự việc xảy ra, có thể thấy nguyên nhân dẫn đến việc mất an toàn tiền gửi có thể là do cán bộ ngân hàng lợi dụng uy tín của tổ chức, lợi dụng lòng tin của khách hàng để chiếm đoạt tài sản phi pháp, người gửi tiền chủ quan, bỏ qua một số quy tắc để đảm bảo an toàn giao dịch… Theo chuyên gia ngân hàng Cấn Văn Lực, để quản lý tiền trong tài khoản mình còn hay đã mất thật ra khá đơn giản. Với sự ứng dụng công nghệ thông tin hiện nay, đa số ngân hàng đều có dịch vụ SMS để mỗi lần chuyển tiền thanh toán, hay gửi tiền thì hệ thống SMS sẽ cập nhật cho khách hàng về giao dịch ngay tức thì.

Bà Nguyễn Thúy Hạnh, Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) cho hay: Ngoài dịch vụ kiểm tra số dư trên Internet Banking/Mobile Banking, ngân hàng cũng cung cấp dịch vụ truy vấn tài khoản tiền gửi qua SMS Banking. Đây vừa là tiện ích, vừa là công cụ kiểm tra, cảnh báo rủi ro cho khách hàng khi thực hiện giao dịch tại PVcomBank. Để sử dụng dịch vụ này, khách hàng soạn tin nhắn theo cấu trúc PVB [dấu cách] STK gửi đến tổng đài 6089.

Hiện nhiều ngân hàng cũng đang áp dụng dịch vụ này và hầu hết có thu mức phí định kỳ. Tuy nhiên, bà Hạnh cho biết PVcomBank đang có chính sách đăng ký miễn phí cho dịch vụ SMS-Banking nhằm thu hút cũng như mang đến trải nghiệm về tính năng mới cho khách hàng.

Với trình độ công nghệ thông tin như hiện nay, để bảo vệ tài sản cho chính mình một cách hiệu quả nhất, chuyên gia Cấn Văn Lực cũng khuyến cáo, người dân nên đăng ký sử dụng dịch vụ SMS cho mỗi lần chuyển tiền thanh toán hoặc gửi tiền. Đối với những người chuyên sử dụng máy tính có thể sử dụng internet banking để thường xuyên theo dõi và cập nhật về tài sản. Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể yêu cầu ngân hàng gửi sao kê tài khoản, nhìn vào đó khách hàng thể biết ngay trong tháng vừa qua mình đã giao dịch bao nhiêu lần và với lượng tiền như thế nào.

Ngoài việc sử dụng dịch vụ SMS, ông Đặng Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Ngân hàng Tài chính (Đại học Kinh tế Quốc dân) nêu quan điểm, khách hàng nên chọn ngân hàng nào để khi cần là có thể rút tiền ra nhanh chóng và an toàn cả gốc và lãi; chọn ngân hàng mà bạn cảm thấy yên tâm khi gửi tiền vào đó, chọn ngân hàng có uy tín, có lịch sử quản lý ngân hàng an toàn, không có các vụ tranh chấp, sai phạm về quản lý tiền gửi.

H.Y
Nguồn: thoibaotaichinhvietnam.vn