Không kéo dài thời gian hoàn thành tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

.
Không kéo dài thời gian hoàn thành tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
Thứ Bảy, 10/3/2018 10:52
(ĐTTCO)-Bộ trưởng Giao thông Vận tải yêu cầu tập trung nguồn lực đẩy nhanh hoàn thành giải phóng mặt bằng để kịp hoàn thành toàn tuyến vào cuối tháng 6/2018.

Không kéo dài thời gian hoàn thành tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Chiều 9/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể dẫn đầu Đoàn công tác đi kiểm tra tiến độ thi công một số công trình giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; làm việc với lãnh đạo địa phương tháo gỡ những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tại buổi làm việc, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 9 tuyến Quốc lộ, 19 tuyến tỉnh lộ và hơn 8.500 km đường giao thông nông thôn. Sân bay Chu Lai được nhiều hãng hàng không khai thác. Cảng biển Kỳ Hà đang được nạo vét luồng vào Cảng giai đoạn 1, đảm bảo cho tàu 20.000 tấn ra vào.

Sau các đợt mưa lũ vào cuối năm ngoái, hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam bị sạt lở, hư hỏng nặng, nhất là các tuyến Quốc lộ lên miền núi. Hệ thống Quốc lộ qua địa bàn tỉnh hầu hết mặt đường hẹp, nhiều đoạn xuống cấp, cầu cống bị sạt lở, hư hỏng nguy hiểm đối với người và phương tiện tham gia giao thông.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua địa bàn tỉnh Quảng Nam dài hơn 92 km, đến nay địa phương đã bàn giao toàn bộ mặt bằng trên tuyến chính. Tuy nhiên, hiện còn 2 vị trí tại 2 xã Tam Đại và Tam Ngọc, huyện Phú Ninh, người dân đã nhận tiền đền bù nhưng vẫn cản trở thi công.

Ngoài ra, trên các tuyến đường gom, đường ngang, trạm dịch vụ vẫn còn 8 vị trí vướng giải phóng mặt bằng. Thời gian qua, việc thi công tuyến cao tốc này ảnh hưởng nhiều đến bồi lấp đất sản xuất, mương thoát nước, rung nứt nhà dân.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bổ sung một số hạng mục vào Dự án thành phần 2 mở rộng Quốc lộ 1A theo hình thức Hợp đồng BOT qua địa bàn 2 huyện Phú Ninh và Núi Thành, mở rộng tuyến tránh Quốc lộ 1A qua địa bàn thành phố Tam Kỳ, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương cho phép nhà đầu tư sử dụng nguồn vốn còn dư của Dự án thành phần 2 mở rộng Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Quảng Nam để đầu tư mở rộng đoạn đường phía Nam tuyến tránh Quốc lộ 1A từ cầu Tam Kỳ đến nút giao Ngã 2 Quốc lộ 1A tại xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, cả nước hiện có hơn 23.000 km đường Quốc lộ và Cao tốc, riêng tỉnh Quảng Nam có đến gần 1.000 km. Riêng về tuyến Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thống nhất chủ trương bảo vệ thi công một số điểm vướng mắc; tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 15/4 để kịp hoàn thành toàn tuyến vào cuối tháng 6 năm nay.

Bộ trưởng cũng đề nghị chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm đến hệ thông giao thông nông thôn, duy tu bổ dưỡng mặt đường; đồng thời thống nhất một số kiến nghị của lãnh đạo địa phương liên quan đến quy hoạch cảng biển Kỳ Hà, sân bay Chu Lai, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ qua địa bàn.

“Về cụm cảng Kỳ Hà, Bộ giao Cục Hàng Hải Việt Nam phối hợp với địa phương, giao địa phương chủ trì quy hoạch cụm cảng này để hình thành nên cụm cảng khai thác hết thế mạnh của địa phương, khai thác hết luồng tuyến vào đây, vì khu vực này rất rộng, có thể có nhiều dịch vụ khác nhau nữa. Hiện mới chỉ khai thác được 1 hoặc 2 bến thì rõ ràng chưa khai thác hết được tiềm năng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

VOV.VN

Các tin, bài viết khác
  • Giải tỏa trắng 1.000 hộ dân trong dự án Rạch Xuyên Tâm
  • Ap dụng thiết bị, công nghệ mới vào công tác quản lý, bảo trì đường bộ
  • Đi tìm giải pháp tạo diện mạo mới cho chợ truyền thống trong đô thị
  • Quận 1 đề xuất cấm xe lưu thông vào đường Nguyễn Huệ tất cả các ngày
  • TPHCM triển khai thực hiện các dự án hạ tầng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất
  • Chấp thuận thuê máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh
  • Xử lý nghiêm các trường hợp đi lùi, ngược chiều trên cao tốc
  • TPHCM kiến nghị giữ nguyên quy hoạch đô thị như hiện nay
  • Nhà nước thua thiệt với BOT được ăn, thua trả
  • Nhận diện khác biệt QHXD tỉnh và QH tỉnh
Xem thêm
Nguồn: saigondautu.com.vn