Trung Quốc bị dọa kiện khi tìm cơ hội tại Djibouti

.
Kinh tế / Thị trường
Trung Quốc bị dọa kiện khi tìm cơ hội tại Djibouti (Thị trường) - Trong lúc xung đột thương mại với Mỹ đang căng thẳng, Trung Quốc tìm thấy cơ hội thương mại mới ở châu Phi nhưng lại bị dọa kiện.
  • Vườn hoa hay lò lửa Trung Quốc nhen nhóm ở châu Phi?
  • Trung Quốc biến Châu Phi thành "công xưởng mới"

Ngày 12/7, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đe đọa sẽ có hành động pháp lý đối với Trung Quốc liên quan tới việc Bắc Kinh xây dựng một khu thương mại tự do quốc tế tại Djibouti trên phần cảng mà Dubai đang có tranh cãi pháp lý với Djibouti.

Công ty điều hành cảng biển toàn cầu DP World của Dubai trong tuyên bố chính thức nhấn mạnh công ty này có quyền có các hành động pháp lý, bao gồm yêu cầu bồi thường đối với bên thứ ba can thiệp hoặc vi phạm các quyền của DP World quy định trong hợp đồng chuyển nhượng quyền khai thác cảng Doraleh.

DP World khẳng định hợp đồng nhượng quyền khai thác này "vẫn có hiệu lực" và cảnh báo "hành động thu hồi trái phép cơ sở này từ phía Djibouti không nghĩa với việc một bên thứ ba nào khác có quyền vi phạm các điều khoản của hợp đồng nhượng quyền trên".

Trung Quoc bi doa kien khi tim co hoi tai Djibouti
Cổng chính của Khu Thương mại Tự do Quốc tế Djibouti sau lễ khánh thành ngày 5/7

Cảnh báo trên được đưa ra một tuần sau khi Djibouti khởi động giai đoạn 1 của dự án khu vực thương mại tự do lớn nhất châu Phi do Trung Quốc phát triển.

Chi phí xây dựng khu thương mại tự do này vào khoảng 3,5 tỷ USD và diện tích cuối cùng được thiết lập là khoảng 4.800 ha. Khu vực này cho phép người dùng hoạt động mà không phải trả thuế bất động sản, thu nhập, cổ tức hoặc thuế giá trị gia tăng.

Trước đó, hồi tháng 2, Djibouti đã hủy một hợp đồng chuyển nhượng quyền khai thác thời hạn 50 năm với DP World tại cảng container Doraleh với lý do hợp đồng này vi phạm chủ quyền và lợi ích quốc gia của Djibouti. Dubai đã đưa tranh cãi này ra trước Tòa Trọng tài Quốc tế ở London.

DP World, hiện điều hành 78 cảng biển tại hơn 40 quốc gia, gần đây đang chuyển hướng quan tâm sang vùng Sừng châu Phi với các dự án tại Yemen và Somaliland.

Trong khi đó, Trung Quốc coi Djibouti là một phần quan trọng trong sáng kiến Vành đai và Con đường trị giá 1.000 tỷ USD. Đặc biệt, trong lúc quan hệ thương mại với Mỹ trở nên căng thẳng, Trung Quốc đã nhìn thấy cơ hội thương mại mới ở các nước châu Phi.

Trong diễn biến mới nhất, vào sáng 11/7 (theo giờ Hà Nội), Mỹ đã công bố danh sách hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá đến 200 tỷ USD sẽ bị đánh thuế sớm nhất là trong tháng 9 tới.

Trung Quốc ngay lập tức ra tuyên bố chỉ trích động thái của Mỹ là "hoàn toàn không thể chấp nhận," đồng thời khẳng định Bắc Kinh sẽ có biện pháp đáp trả.

Động thái mới này được cho là sẽ làm cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo rằng Washington sẵn sàng áp thêm mức thuế 10% nhằm vào hàng hóa của Trung Quốc trị giá 200-300 tỷ USD nếu Bắc Kinh từ chối nhượng bộ các yêu cầu của Mỹ và tiếp tục trả đũa.

Nếu được hiện thực hóa, tổng giá trị hàng hóa của Trung Quốc bị Mỹ áp thuế có thể lên tới hơn 550 tỷ USD, cao hơn cả mức giá trị hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ năm 2017 là 506 tỷ USD.

Trước đó vài ngày, Mỹ và Trung Quốc đã khai hỏa cuộc chiến thương mại lớn nhất trong lịch sử kinh tế khi Washington quyết định áp mức thuế mới 25% đối với 818 mặt hàng nhập khẩu trị giá 34 tỷ USD từ Trung Quốc, chủ yếu là máy móc, thiết bị điện tử và công nghệ cao, chính thức có hiệu lực từ ngày 6/7 vừa qua.

Ngay sau đó, Trung Quốc cũng tuyên bố các biện pháp trả đũa nhằm vào Mỹ lập tức có hiệu lực.

An Nhiên

adasia-->
Nguồn: baodatviet.vn