Vẫn đề xuất tăng kịch khung thuế môi trường với xăng

.
Kinh tế / Tài chính
Vẫn đề xuất tăng kịch khung thuế môi trường với xăng (Tài chính) - Bộ Tài chính cho rằng, để trả lại môi trường thì thuế đối với các mặt hàng xăng dầu phải được điều chỉnh cao hơn rất nhiều.
  • Hiệp hội Xăng dầu: Tăng thuế môi trường lên 5.000 đồng/lít
  • Tăng thuế vào xăng: Lý do chưa thuyết phục

Tờ trình dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường vừa được Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng gửi tới Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho biết, bộ này bảo lưu quan điểm phải tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu.

Van de xuat tang kich khung thue moi truong voi xang
Xăng dầu gánh đủ loại thuế, phí. Ảnh: TheBusiness

Theo lập luận của Bộ Tài chính, việc thu thuế xăng dầu một mặt đóng góp rất lớn vào nguồn thu của ngân sách (trung bình 25.000  tỷ đồng/năm), mặt khác thuế xăng dầu giúp nâng cao trách nhiệm và nhận thức của xã hội đối với môi trường.

Tuy nhiên, hiện, giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam đứng vị trí 47 từ thấp đến cao trong tổng số 167 quốc gia và thấp hơn 120 nước, với mức 19.980 đồng/lít.

Thứ hai, các mặt hàng xăng, dầu, mỡ, túi nilon gây nhiều tác động xấu đến môi trường, do đó, để trả lại môi trường thì thuế đối với các mặt hàng kể trên phải được điều chỉnh cao hơn rất nhiều.

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị mức tăng thuế đối bảo vệ môi trường đối là 4.000 đồng mỗi lít, tăng 1.000 đồng so với hiện hành. Còn mặt hàng dầu là 2.000 đồng mỗi lít, tăng 1.100-1.700 đồng/lít so với mức hiện hành.

Bộ Tài chính cho rằng, nếu tăng mức thuế mức kịch khung như đề nghị thì số thu về cho ngân sách từ dòng thuế này sẽ vào khoảng trên 55.000 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 14.368 tỷ đồng/năm.

Lại lý luận thuế xăng dầu Việt Nam thấp hơn Mỹ

Đây không phải lần đầu tiên Bộ Tài chính đề nghị tăng thuế kịch khung đối với mặt hàng xăng dầu và lần nào đề xuất Bộ Tài chính cũng bị phản đối. Nhiều ý kiến cho rằng, giá xăng dầu hiện nay phải "cõng" rất nhiều loại thuế, phí, nếu tiếp tục tăng thuế môi trường đánh vào xăng dầu sẽ khiến mặt bằng giá tăng và người tiêu dùng chính là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Đáng lưu ý, một số chuyên gia kinh tế chỉ rõ ra rằng, lý do đưa ra để tăng giá xăng của Bộ Tài chính chưa thuyết phục và đặc biệt không thể dùng danh nghĩa phí môi trường để thu rồi chi tiêu cho việc khác.

Trao đổi với Đất Việt, TS Đinh Thế Hiển cho rằng, chuyên gia và người dân bức xúc không phải vì việc tăng thuế mà họ bức xúc vì không biết tiền thu về sẽ chi thế nào?

"Tôi cho rằng, phải chi đúng đi đã rồi hãy tính thu thêm. Tăng thu thuế mà chi không hiệu quả, chi sai mục đích thì dễ khiến người dân hiểu lầm rằng thu thuế để bù chi chứ không phải vì bảo vệ môi trường", ông Hiển nói.

Thái An

-->
adasia-->
Nguồn: baodatviet.vn