Vỡ trận bãi gửi xe Linh Đàm: Ai chịu trách nhiệm

.
Kinh tế / Doanh nghiệp
Vỡ trận bãi gửi xe Linh Đàm: Ai chịu trách nhiệm (Doanh nghiệp) - Để một tổ hợp hơn chục tòa nhà phát triển như vậy nhưng lại không đáp ứng được bãi đỗ xe cho người dân là lỗi lớn.
  • Vỡ trận bãi gửi xe Linh Đàm: Cư dân bình thản...
  • Vỡ trận bãi gửi xe Linh Đàm: Sao đẩy khó cho dân?

3 địa chỉ phải chịu trách nhiệm

Ông Nguyễn Văn Đực - Phó giám đốc Công ty Bất động sản Đất Lành cho biết, theo quy định của Luật Nhà ở hiện nay, đối với chung cư nhà ở thương mại, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 20m2 chỗ để xe. Đối với nhà ở xã hội, 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 12m2 chỗ để xe (kể cả đường nội bộ trong nhà để xe).

Vo tran bai gui xe Linh Dam: Ai chiu trach nhiem
Hơn chục tòa cao ốc từ 35-41 tầng nhưng lại thiếu chỗ đỗ xe cho người dân. Ảnh: Zing

Nếu ứng với thiết kế tổ hợp HH Linh Đàm, khu tổ hợp này gồm 12 tòa chung cư, có chiều cao từ 35-41 tầng, tính bình quân khoảng 20 căn/sàn, thì tổ hợp này sẽ có gần 10.000 căn hộ. Nếu thực hiện theo đúng tiêu chuẩn, yêu cầu thiết kế thì chủ đầu tư sẽ phải dành ra khoảng gần 100.000m2 để xây dựng bãi đỗ xe phục vụ cho nhu cầu sử dụng của người dân khi mua nhà.

Các cơ quan cấp phép xây dựng cho dự án cũng phải căn cứ theo chỉ tiêu quy hoạch và những chỉ tiêu về cơ sở hạ tầng đi kèm, đặc biệt là chỉ tiêu về bãi đỗ xe phải đúng với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trên thực tế, mật độ dân số tại khu vực này đã lên tới 120.000 người nhưng chỉ có 7 điểm trông giữ xe được cấp phép tạm thời, phục vụ khoảng 800 chỗ đỗ xe. Tức là, ở cả ba khâu: quy hoạch, thiết kế, xây dựng đã không giải quyết được nhu cầu gửi xe của người dân, buộc người dân phải tìm tới các bãi đỗ xe trái phép.

Việc cơ quan chức năng quận Hoàng Mai (Hà Nội), tiến hành xóa bỏ 3 bãi xe ô tô không phép ở Khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ (phường Đại Kim) và Khu chung cư HH Tây Nam Linh Đàm (phường Hoàng Liệt) là đúng nhưng lại đẩy người dân vào tình huống khó.  Việc này cần phải được nhìn nhận trách nhiệm từ cả 3 phía.

Thứ nhất, về phía cơ quan quản lý, cần đánh giá lại quá trình thẩm tra, cấp phép đã thực hiện đúng, nghiêm túc chưa? Trong quá trình thẩm tra cấp phép, các cơ quan chức năng có yêu cầu chủ đầu tư phải đáp ứng đúng, đủ các tiêu chí, tiêu chuẩn, quy chuẩn trong thiết kế xây dựng chung cư, nhà cao tầng hay không? Rồi sau khi cấp phép, vấn đề kiểm tra, giám sát chủ đầu tư thực hiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn trên như thế nào?

Trong trường hợp, cơ quan quản lý lơ là, xuê xoa, làm không hết trách nhiệm, cấp phép khi dự án còn thiếu các hạng mục về không gian cây xanh, bãi đỗ xe... cơ quan cấp phép phải chịu trách nhiệm.

Thứ hai, về phía chủ đầu tư, khi thực hiện dự án nhưng cố tình bỏ sót hạng mục, ăn bớt chi phí thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm.

Thứ ba, là trách nhiệm đối với đơn vị tư vấn thiết kế. Nếu đơn vị tư vấn thiết kế thực hiện thiết kế nhưng lại không thiết kế bãi đỗ xe thì cũng phải chịu trách nhiệm.

"Để một tổ hợp hơn chục tòa nhà phát triển như vậy nhưng lại không đáp ứng được bãi đỗ xe cho người dân là lỗi lớn. Cụ thể ở đây, đã có ít nhất có 3 địa chỉ phải chịu trách nhiệm về việc này, đó là cơ quan cấp phép xây dựng, chủ đầu tư và cơ quan tư vấn thiết kế xây dựng. 3 đơn vị này phải chịu trách nhiệm và phải đứng ra giải quyết chỗ để xe, cho người dân.

Đây là nhu cầu chính đáng. Mỗi chung cư phải tự bảo đảm được nhu cầu tối thiểu là chỗ đỗ xe cho cư dân sinh sống trong tòa nhà của mình, không thể phụ thuộc, trông chờ, dựa dẫm, nhờ vả vào một bãi đỗ xe công cộng nào khác nằm ngoài quỹ đất thuộc về tòa nhà được. Như vậy là rất thụ động, và có thể đẩy người dân vào hoàn cảnh khó nếu quỹ đất công cộng bị quy hoạch, hoặc bị chuyển đổi sang mục đích khác...

Cần phải lưu ý, nhu cầu sử dụng ô tô của người dân ngày càng tăng nhanh, vì thế, giải quyết bãi đỗ xe là nhu cầu tối thiếu và luôn có nguy cơ bị vỡ trận. Cơ quan cấp phép đóng vai trò là người "gác cửa" trong lĩnh vực xây dựng nhưng lại không lường hết được nguy cơ trên, dẫn tới tình trạng xây dựng tràn lan, cao ốc trọc trời mà bãi đỗ xe không có là khó có thể chấp nhận được", ông Đực nhấn mạnh.

Bắt buộc phải giải quyết chỗ đỗ xe cho người dân

Từ những phân tích nêu trên, ông Nguyễn Văn Đực cho rằng, đây là lỗi của cơ quan cấp phép, của chủ đầu tư và cơ quan tư vấn thiết kế xây dựng, không phải lỗi của người dân, do đó, việc giải quyết bãi đỗ xe cho người dân phải do 3 cơ quan nói trên đứng ra chịu trách nhiệm.

Vỡ trận bãi gửi xe Linh Đàm: Sao đẩy khó cho dân?

"Dù đưa ra giải pháp nào thì trách nhiệm của cả 3 đơn vị trên là phải tìm bãi đỗ xe cho người dân. Có thể là đỗ xe trong tòa nhà, có thể thiết kế ngầm, cũng có thể thiết kế trên cao, cũng có thể tìm bãi đỗ xe rời, bên cạnh tòa nhà... nhưng bằng cách nào các đơn vị này cũng phải giải quyết nhu cầu gửi xe cho người dân, không phải để dân tự đi tìm, không phải để dân gửi xe trái phép. Việc này là bắt buộc, là nghĩa vụ, không thể tránh né.

Tôi lưu ý, bãi đỗ xe cũng phải bảo đảm tiêu chí thuận lợi, không được cách quá xa khu cư dân ở. Không thể chấp nhận bãi đỗ xe cách nhà tới vài cây số, đi lại khó khăn, không thuận tiện được", ông Đực nói.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Đực cũng lưu ý người dân cần thận trọng, xem xét kỹ các thỏa thuận trong hợp đồng trước khi mua nhà. Đặc biệt, những cam kết về khả năng đáp ứng các nhu cầu về cơ sở hạ tầng như điện, nước, bãi đỗ xe, công tác phòng cháy chữa cháy... tránh trường hợp, khi xảy ra sự không mà không biết kêu ai.

Lam Nguyên

-->
adasia-->
Nguồn: baodatviet.vn